Rao bán với giá thấp hơn giá thực tế, thông tin sai địa chỉ, tự nhận là chính chủ… là những chiêu thức quảng cáo phổ biến của giới cò nhà đất.
Quảng cáo bất động sản, ảo nhiều hơn thật
Các thông tin quảng cáo dự án của các doanh nghiệp bất động sản ngày càng phổ biến dưới rất nhiều hình thức, nhiều phương tiện khác nhau như: Mạng xã hội, các trang thông tin điện tử, phát tờ rơi, dán quảng cáo đến từng ngõ ngách, cột điện,… Tuy nhiên, thông tin quảng cáo bất động sản lại thiếu đi sự minh bạch dẫn tới các nhà đầu tư, người mua nhà đất “chóng mặt” vì lượng thông tin quá lớn.
Có nhiều loại thông tin “ảo” mà giới môi giới thường tung ra để quảng cáo và thu hút sự chú ý của người mua như: Đăng thông tin giả mạo, giới thiệu là chính chủ nhưng thật ra là môi giới, môi giới truyền tay nhau nhiều lần mới đến người mua thật, cung cấp địa chỉ không chính xác, đăng tải các hình ảnh không giống với thực tế, rao bán với giá rất thấp so với giá thật, mô tả sai bản chất thật sự của sản phẩm,…
Quảng cáo bất động sản, ảo nhiều hơn thật (hình minh họa)
Những thông tin “ảo” được quảng cáo đến người mua nhà không chỉ làm mất thời gian và gây khó chịu cho họ, nhiều trường hợp người mua còn bị “tiền mất, tật mang” trước những thông tin quảng cáo cố tình lừa đảo. Theo thống kê của Propzy, có tới 20% người mua bị mất tiền cọc, 30% người mua bị hớ giá, 35% người mua phải nhà đang tranh chấp hoặc vướng quy hoạch. Một số trường hợp người mua còn mua phải nhà đã bán cho nhiều người trước đó, sổ hồng bị làm giả hoặc đang thế chấp ngân hàng…
Làm gì trước “ma trận” quảng cáo bất động sản?
Trước những thông tin quảng cáo bất động sản không có căn cứ cụ thể, người mua nhà cần tỉnh táo để không bị lạc trong “ma trận” quảng cáo.
Cụ thể, trước khi quyết định đầu tư, người mua cần chú ý trước những quảng cáo bất động sản thiếu tính thực tế như: giá rẻ hơn thị trường, quá nhiều tiện ích kèm theo, phương thức thanh toán dễ dàng,…cần nghiên cứu kỹ điều khoản của hợp đồng và đối chiếu với thông tin quảng cáo của dự án, cần có sự cam kết bằng văn của doanh nghiệp bất động sản đối với những thông tin quảng cáo của mình. Nếu doanh nghiệp không thực hiện đúng với cam kết trong quảng cáo, khách hàng có quyền khởi kiện và yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Hiện nay tại Việt Nam, một số công ty dịch vụ bất động sản đã ứng dụng công nghệ 4.0 kết hợp trí tuệ nhân tạo với big data vào hoạt động, giúp thu thập, phân loại và phân tích chính xác dữ liệu. Qua đó, khách hàng có thể tìm hiểu, tham khảo sự công khai tất cả các yếu tố như giá cả, tính pháp lý, các tiện ích,…giúp giảm bớt thời gian, thoát khỏi ma trận thông tin quảng cáo bất động sản như trước đây.
Nguồn: copy