Sau giai đoạn 2018-2019, thị trường bất động sản gặp nhiều thử thách thức và khó khăn vì nguồn cung hạn chế, rủi ro pháp lý, quy trình rối rắm,…Bà Hương Nguyễn – Tổng giám đốc Đại Phúc Land đã chỉ ra 3 kênh đầu tư bất động sản tiềm năng trong năm 2020

Bất động sản liền thổ – Nhà phố thương mại 

Nhà phố thương mại thuộc nhóm bất động sản liền thổ, bao gồm nhà phố mặt tiền trung tâm, nhà phố dự án trên các trục đường chính hoặc shophouse. Những loại nhà phố này thường tọa lạc tại vị trí cửa ngõ đi vào trung tâm thành phố, nơi có mật độ dân cư đông đúc hoặc đang xây dựng cộng đồng doanh nghiệp quy mô lớn.

Các nhà phố mặt tiền trung tâm trong khu dân cư thuộc nội thành TPHCM phần lớn đã có chủ hoặc được mua đi bán lại với giá rất cao, có thể lên đến triệu đô mỗi căn. Dù có giá giao dịch khá cao, nhóm bất động sản này được xem là loại hình đa năng vì vừa có thể khai thác cho thuê tiêu dùng (làm văn phòng công ty, cửa hàng buôn bán) vừa tiện lợi nếu dùng để ở hoặc tích lũy dòng tiền, chống trượt giá.

Shophouse – Lọai hình bất động sản được săn đón

Hiện nay, nhà phố dự án có diện tích sử dụng lớn, được lắp đặt thang máy với chiều ngang mặt tiền dài hơn 10 mét và cao hơn 5-6 tầng đang được giới đầu tư quan tâm. Việc khai thác cho thuê lại nhà phố dự án này khá thuận lợi vì có thể phân chia thành từng tầng linh hoạt, đáp ứng với nhiều nhu cầu thuê khác nhau như: cửa hàng buôn bán, bảo hiểm, tài chính, văn phòng công ty,…

Văn phòng chia sẻ – Loại hình bất động sản mới nổi

Đầu tư và kinh doanh văn phòng chia sẻ (coworking) ban đầu chỉ mới xuất hiện ở các quận trung tâm thành phố (quận 1, quận 3). Nhưng về cuối năm 2019, loại hình bất động sản này tăng cao ở các vùng ven Sài Gòn. Các không gian làm việc linh hoạt đã có mặt tại khu Đông, nhất là quận 2, nằm trong các dự án chung cư cao tầng.

Thời điểm vàng để đầu tư kênh bất động sản tiềm năng này là năm 2020. Đặc biệt là văn phòng chia sẻ tại các dự án có quy mô lớn, ở vùng lân cận trung tâm thành phố. Trong bối cảnh thị trường văn phòng cho thuê được dự đoán sẽ xuất hiện và phát triển mạnh mẽ vì giá thuê và công suất thuê đều tăng cao. Văn phòng chia sẻ, văn phòng linh hoạt ở bên lề trung tâm sẽ là kênh đầu tư có tính cạnh tranh cao và nhiều tiềm năng trên thị trường bất động sản.

Bất động sản công nghiệp

Trong năm 2019, bất động sản công nghiệp là điểm sáng xuyên suốt trong thị trường bất động sản Việt Nam. Theo khảo sát từ các doanh nghiệp kinh doanh đang cho thuê đất, nhà xưởng, kho bãi,… số lượng khách thuê bất động sản công nghiệp tăng mạnh trong năm 2019. Với tình trạng cung không đủ cầu, dự đoán thị trường này sẽ tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn trong năm 2020.

Bất động sản công nghiệp – Điểm sáng của BĐS Việt Nam

Nhiều nhà đầu tư đang săn đón những khu đất lân cận Sài Gòn hoặc các khu công nghiệp thuộc TPHCM để mở rộng đầu tư loại hình bất động sản công nghiệp trong năm 2020. Mặc dù đây được xem là kênh đầu tư hấp dẫn với nhu cầu của khách thuê lớn nhưng thách thức đặt ra là cơ sở hạ tầng chưa theo kịp với tốc độ phát triển của các khu công nghiệp. Do đó, khi đầu tư vào kênh bất động sản này, các nhà đầu tư cần tính toán đến tốc độ kết nối hạ tầng, dự trù kinh phí đầu tư cho hạ tầng trước khi chọn mặt gửi vàng.

Như vậy, theo phân tích của bà Hương, các nhà tư bất động sản đã biết thêm những kênh đầu tư tiềm năng có thể góp vốn trong năm 2020 này.

 

Nguồn: copy