AI đang ngày càng chứng tỏ khả năng thông minh của mình khi liên tục giúp Google “trả lời” những tìm kiếm, giúp Amazon đề xuất các sản phẩm liên quan,… AI cũng đang dần góp phần chuyển dịch ngành Sales và Marketing, giúp tăng doanh thu và cá nhân hóa những trải nghiệm của khách hàng.

Sau đây là 4 cách thức chứng tỏ trí tuệ nhân tạo AI đang ảnh hưởng rất lớn đến ngành Sales & Marketing:

  1. Các công cụ gợi ý

Trong thời đại số, một trong những điều khiến các Marketer rất quan tâm đó chính là công cụ gợi ý (Recommendation Engines). Vì đây là một trong những phương tiện được người dùng đón nhận với sự yêu thích và chủ động khám phá. Từ thời điểm AI xuất hiện, các hệ thống gợi ý tìm kiếm ngày càng trở nên vô cùng chính xác, giúp các thương hiệu đơn giản hóa việc tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Điển hình công cụ gợi ý tìm sách trên trang Amazon đã giúp người dùng dễ dàng lựa chọn được quyển sách ưng ý giữa “một rừng” tựa sách với vô vàn thể loại. Hoặc sự thấu hiểu diệu kỳ của Spotify đối với “gu” âm nhạc của mỗi người dùng được thể hiện qua hàng loạt playlist gợi ý.

  1. Tiên đoán được xu hướng

Đối với marketing, khả năng dự đoán xu hướng của AI được xem là ứng dụng dễ hiểu nhất. Bởi nhờ sở hữu khối lượng thông tin lớn cùng khả năng định lượng dữ liệu hành vi như Click, xem, thời gian hoạt động trên website (time-on-page), phản hồi email, mua hàng,…

Phán đoán thành công xu hướng sẽ giúp các công ty thuận tiện trong việc cải thiện các hoạt động trong chiến dịch marketing.

  1. Tương tác và nhận dạng giọng nói/văn bản

Nổi bật với tính năng hữu ích và thú vị, nhận dạng giọng nói/văn bản là một ứng dụng rất thành công được tạo từ AI. Tháng 03/2017, chuỗi cửa hàng pizza Domino của Mỹ đã áp dụng phương thức đặt hàng “bằng giọng nói” thông qua ứng dụng Siri trên trình duyệt IOS. Đồng thời tung ra một trợ lý ảo mang tên “the Dru Assist”. Với bước đột phá này, Domino mong muốn sẽ giúp trải nghiệm đặt hàng của khách hàng trở nên hiệu quả và chính xác hơn.

Ứng dụng này cũng nhanh chóng được Mark Zuckerberg mang về cho Facebook Messenger. Chiến lược “Online to Offline” đã được triển khai ngay sau đó. Theo đó, khi người mua phát sinh giao dịch dựa trên hoạt động chat các mẫu câu chat được thiết kế sẵn sẽ thực hiện vai trò của mình. Tính năng này ra đời đã giúp người bán có thể linh hoạt trả lời khách hàng mỗi khi vắng mặt.

  1. Cá nhân hóa nội dung

Mỗi ngày, song song với các bài viết của bạn, khách hàng còn xem qua rất nhiều nội dung khác và thu hút được sự chú ý của họ là một việc rất quan trọng.Với ứng dụng AI, các marketer có thể tùy biến trải nghiệm website với từng đối tượng người dùng, nhằm mục đích thu hút sự chú ý và giữ họ ở lại website lâu hơn. Có một điều không thể phủ nhận, trí tuệ nhân tạo AI có khả năng phân tích rất cao. Nó có thể thu thập mọi hành vi mà khách hàng tiềm năng để lại trên các website, từ lướt web đến mua hàng, sau đó tổng hợp và phân tích những thông tin đó để cho ra một giao diện tối ưu dành riêng cho khách hàng đó, bao gồm nội dung, thông tin, ưu đãi.

Về cơ bản, AI hoạt động như một nhân viên hỗ trợ cá nhân của doanh nghiệp trên website. Vai trò chính là “tiếp đón” người dùng một cách phù hợp nhất.

Đi tìm lời giải cho bài toán “Áp dụng AI như thế nào?” dành cho các marketer

Giữa một “biển trời” thông tin quá tải, công nghệ trí tuệ nhân tạo AI ra đời giúp các marketer tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách khéo léo và thông minh hơn. Để làm được việc này, các marketer cần nắm rõ cơ chế hoạt động của AI đã được”cài cắm” vào các kênh quen thuộc như Google, Facebook, Instagram,..

Mấu chốt của một chiến dịch thành công chính là sự sáng tạo giữa marketing truyền thống và trí tuệ nhân tạo AI hiện đại. Có thể nói, song song với sự phát triển của công nghệ là những thách thức không hề nhỏ. Đây được xem là một cơ hội đắt giá để những người làm marketing & Sales nắm bắt những cái mới, tạo nên bước đột phá trong doanh thu và chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Nguồn: copy